ANG AKING PANGARAP

2014-05-24 / Jemelyn D. Catubo / ANG AKING PANGARAP / Pilipinas 菲律賓 / Wala


PARA SA MAGANDANG KINABUKASAN NG AKING MGA ANAK ANG AKING PANGARAP
Matagal ko nang pangarap ang makapagtrabaho sa ibang bansa dahil ito ang alam kong paraan upang makaahon sa hirap,lahat kc nasubukan na namin sa pinas magtinda ng mga lutong ulam,yelo,mag junkshop at magtinda ng isda subalit bigo pa din kami dahil sa kakulangan ng puhunan,2 beses akong sumubok mag abroad subalit nabigo pdn ako at ang mskit nagkroon p ng mga utang n ginamit ko s pag aapply kya di n ko umasa n mkk abroad p kya nagtinda n lng uli kmi ng isda pro dhil mhirap ang buhay inuutang lng ang aming tinda kya 2migil n kmi dhil kmi lng dn ang mba2on s utang minsan naisip ko uli mag apply ngktaon nmn n nag aaply dn ang pinsan ko xa ang nagturo s akn ng agency d2 n nmn nagcmula ang akng problema dhil ha2nap n nmn ako ng pera pr pang gastos cnubukan ko lumapit s mga taong alm kong my mai22long s akn dhil cla ang myron sublit bigo ako at ang sbi p bt dw ako mg abroad bk lng dw marape ako kya npluha n lng ako,kya wla ako ibng mhi2rapan kundi doon s maytubo ngppslmat ako at lhat ng gastusin ko ay pinagtiwalaan ako n phiramin bgmat s aking sarili hlong kba at tkot pg hndi ako nk alis pno n mga nautang ko,sa awa ng dios s pgcckap at pgttyga ko mdmi dw klngan s bnsang taiwan n mag a2laga ng mtnda sbi ko kya ko kc laki ako s lolot lola at s wkas napili dn ako s dmi nmin 2wang 2wa ako kc s loob ng 4 n buwan nk alis ako bgmat hirap dn klooban ko n mwlay s akng pmilya sbi ko n lng s sarili ko pr dn i2 s kanila.halong 2wa,kba at excited ng mkrting n ko d2 at sunduin ng akng amo,ang syang i2 ay naplitan ng hirap at lungkot dhil s mga trbho n klngan ko gwin khit mhirap 2lad ng pagggmas ng mga dmo s harapan at likuran ng bhay,mggwa ng mga flat n pagttniman ng mga gulay,magpluwang ng kanal n daanan ng 2big,mangahoy hbng c lola e kasma ko 2lak ang knyang wheelchair o di kyay nk saklay,mag alaga ng 2 aso,mdlas nali2pasan n ko ng gutom kc di agd ako mkpglu2 dhil klngan bgo umwi ang apo ni lola mtpos ko ang pinttrbho nia kinaya ko lhat i2 bgmat gbi2 umiiyak n lng ako kc sbi ko klngan ko magtiis kc mdmi kmi utang lalong higit pr i2 s aming 2 anak.isang araw dumting n nmn ang pnibgong hirap my dalang 2 elf ng mga tinibag n puno c apo pina umpisahan s akin n ipasibak ang mga khoy maliit at mla2ki kya bukod s pgcbak nagla2gare dn ako d2 n tlga ako umiyak hbng gngwa ko i2 kc mskit s ktwan halos araw2 i2 n gngwa ko pno ko mggwa ang lhat ng trbho ko pro sbi ko klngan ko pdn kayanin pro dumting dn ang araw sbi ko di ko n ata tlga kya kc pinaghkot nmn ako ng mga yero tpos plagi p galit s akn c apo stress at pgod n tlga ako at ang mtndi nmalayan ko n lng n ang laki n ng ipinayat ko 45 naging 35 d2 n ko ntauhan humingi ng 2long slmat n lng s akng kaibgan llong higit s knyang amo n swerteng isa dng pinay kya npdali ang akng paglipat kinuha ako ng akng broker ng mkita ako sbi nia kung gus2 ko n dw umwi sbi ko ayoko dhil mdmi p akong utang at pno n mga pngarap ko kya klngan ko lbanan ang hmon ng buhay at natwag s dios n sna mgkroon ako ng bgong amo hlos 3 linggo ako pinagphinga kc hinang hina tlga ako bgo dinala s bgo kong amo nktgal pla ako ng 1 taon at 5 buwan s una kong trbho pro kung ckapin ko n tpusin s knila ang 3 taon ko d2 s tingin ko di n ko mkk uwi ng buhay n yon ang ayaw ko mangyri pno n ang lhat kya ngyon s 2long at awa ng dios hbng cnusulat ko i2 ay 1 buwan n ko d2 s bgo kong amo mba2it cla pti dn alga ko kya nptunayan ko n mdmi pdng mbu2ting tao d2 s taiwan at buo ang akng pag asa n ang bnsang i2 ang ktuparan ng akng mga pngarap pr s mgndang knbukasan ng akng mga anak upang di n nila danasin ang mga hirap n aming dinanas nais ko dn m2lungan ang akng mga mgulang bilang panganay nilang anak.marming slmat po s kaibgan ko at higit s lhat s knyang mbait n amo hbng buhay ko po n ta2nawin n utang n loob ang gnwa niong pg2long s akin ngayon ay msya n ako slmat nagkroon ako ng pgkktaon n mkpgtrbho d2 mtpos ko man ang 3 taon ko muli akong bblik s bnsang i2 spgkt buo ang akng pag asa nnd2 ang ktuparan ng akng mga pngarap.